image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thi đấu cờ người tại phủ Vân Cát năm 2024
Lượt xem: 14
anh tin bai

 

           Nhằm khôi phục môn thể thao truyền thống của cha ông, từ lễ hội Phủ Dầy năm 2010, Ban chỉ đạo lễ hội đã phân công các đơn vị chức năng gồm Phòng văn hóa và thông tin, Phòng giáo dục và đào tạo huyện, xã Kim Thái, phủ Vân Cát duy trì môn cờ người để lễ hội thu hút khách thập phương. Từ đó đến nay, cứ thành thông lệ hàng năm, vào mùng 6 tháng 3 âm lịch, nhiều kỳ thủ từ khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nô nức tìm về phủ Vân Cát thuộc thôn Vân Cát xã Kim Thái để tham gia hội thi đấu cờ người độc đáo, hấp dẫn nổi tiếng bậc nhất đất Vụ Bản.

anh tin bai

Lãnh đạo Phòng văn hóa và thông tin huyện khai mạc giải thi đấu cờ người

anh tin bai

Các em học sinh THCS xã Kim Thái tham gia cầm cờ, hóa thân thành các quân cờ

Chuẩn bị cho thi đấu cờ người trong lễ hội Phủ Dầy năm 2024, Phòng văn hóa và thông tin huyện đã phối hợp các xã, thị trấn trong huyện tuyển chọn các vận động viên tham dự. Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã chỉ đạo Trường THCS xã Kim Thái cử 35 học sinh lớp 9 tham gia cầm cờ và mời những người có uy tín làm công tác trọng tài, điều hành giải đấu. Các trận đấu cờ thi đấu theo Luật Cờ tướng của Bộ văn hóa, thể thao và du lịch. Ngoài ra, để giải cờ diễn ra đúng thời gian, các ván cờ thi đấu khoảng 30-35 phút, mỗi nước đi không quá 1 phút, cờ thủ muốn đi quân cờ nào đều dùng cờ chỉ vào quân cờ đó rồi dẫn đến vị trí mới.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh tại hội thi cờ người

 Hội thi Cờ người năm nay đã thu hút 20 kỳ thủ đến từ các xã, thị trấn trong huyện; trong đó có những tên tuổi có không ít bề dày thành tích, được đông đảo người chơi cờ biết đến như: ông Trần Lê Trung ở xã Kim Thái; ông Trần Văn Hòa ở xã Thành Lợi, ông Nguyễn Đức Hiện ở xã Vĩnh Hào; ông Phạm Công Tân ở xã Hiển Khánh; ông Trần Văn Quân ở xã Quang Trung; ông Phạm Quang Nam ở xã Cộng Hòa... Trên nền đất rộng khoảng 60m2, các học sinh của trường THCS Kim Thái hóa thân thành những quân cờ trong trang phục màu vàng, màu đỏ phù hợp với vai cờ của mình đóng. Trang phục của quân cờ đều chỉnh tề và thống nhất, trước ngực và sau lưng áo đều in tên quân cờ: tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tốt. Hình ảnh “ba quân tướng sĩ” với áo mão, cờ quạt rợp trời trong giải đấu cờ người đã làm cho không khí lễ hội càng thêm đặc sắc, thu hút đông đảo du khách thập phương tham dự.

Trải qua những thăng trầm của thời gian và lịch sử, Hội thi đấu cờ người tại phủ Vân Cát vẫn luôn giữ cho mình thần thái đặc trưng với vẻ đẹp truyền thống của một trò chơi dân gian trí tuệ. Đây là dịp để mỗi người chơi được sống lại với những trận chiến oanh liệt trong lịch sử với niềm tự hào về những chiến công hiển hách của dân tộc. Tính tao nhã và ý nghĩa truyền thống sâu đậm khiến trò chơi dân gian này có sức sống lâu bền trong cuộc sống, gắn kết hi vọng về bao điều tốt đẹp sẽ đến trong năm, mang lại niềm tin và hạnh phúc cho mọi người.

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin huyện và thủ nhang Phủ Vân Cát trao giải cho các kỳ thủ và tổ trọng tài tham gia thi đấu cờ người

Kết quả Hội thi đấu cờ người tại Phủ Vân Cát, Ban tổ chức lễ hội đã trao 6 giải nhất, 14 giải nhì và tổ trọng tài tham gia giải đấu./.

T/h: Huyền Trang

( Trung tâm VH, TT & TT huyện)

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ THÀNH LỢI
Địa chỉ : UBND Xã Thành Lợi - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam  Định
Email: xathanhloi.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang