image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Để môi trường nông thôn luôn xanh – sạch – đẹp
Lượt xem: 435

 

Những năm gần đây, môi trường sống ở các địa phương ở huyện Vụ Bản ngày càng được cải thiện, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng cao. Đó là những kết quả đáng phấn khởi trong công tác vệ sinh môi trường của huyện.

 

anh tin bai

Các địa phương trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về vệ sinh môi trường

 

Xác định bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ quan trọng, có tính xã hội cao, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp về xử lý chất thải, nước thải và những vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường; đồng thời, lập qui hoạch và đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường, như đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải và khu xử lý rác thải tập trung, trang bị phương tiện, bảo hộ lao động phục vụ cho việc thu gom rác thải. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt, các tổ thu gom và xử lý rác thải ở các địa phương được kiện toàn, tần suất thu gom từ 1 đến 2 lần/tuần, bảo đảm thu gom đạt khoảng 95% lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể các cấp trong huyện với vai trò là lực lượng nòng cốt đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát động phong trào vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường như nói không với rác thải nhựa; phân loại rác thải tại nguồn; tuyến đường xanh - sạch - đẹp; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường trong các hội nghị, lớp tập huấn, buổi sinh hoạt khu dân cư; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, bằng các hoạt động như ra quân vệ sinh môi trường tại khu dân cư, khơi thông dòng chảy, trồng cây xanh. Từ đó, nhiều phong trào, mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện được duy trì hiệu quả như: phong trào “5 không, 3 sạch” do hội phụ nữ làm nòng cốt, ngày chủ nhật xanh của đoàn thanh niên; phong trào xanh - sạch - đẹp trong các trường học... đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các địa phương trong huyện tổ chức trồng hoa, cây xanh, cây bóng mát dọc các tuyến đường giao thông, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp bền vững. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có hệ thống cây xanh bảo đảm cảnh quan cũng như cải thiện môi trường không khí, nhất là ở các trụ sở, các trường học, các tuyến đường trục xã, đường làng, ngõ xóm được trồng hoa, cây xanh, tạo vẻ đẹp, sức sống mới cho nông thôn mới.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Hội phụ nữ xã Vĩnh Hào hỗ trợ và hướng dẫn các hộ dân sự dụng chế phẩm sinh học trong thực hiện mô hình phân loại rác thải tại hộ

 

Để môi trường nông thôn luôn xanh – sạch – đẹp, UBND các xã, thị trấn đã triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn và chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện mô hình; đồng thời, hỗ trợ các trang thang thiết bị cần thiết, như thùng phân loại rác, nắp đậy hố rác, chế phẩm sinh học và hướng dẫn các hộ dân cách thực hiện mô hình hiệu quả. Thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn, Đảng ủy xã Vĩnh Hào đã xây dựng và triển khai Nghị quyết chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường tại địa phương; đồng thời thành lập 2 tiểu ban, gồm tiểu ban chỉ đạo và tiểu ban thực hiện, giao cho các ngành, đoàn thể chính trị là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động gia đình đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện. UBND xã đã trích hỗ trợ các hộ thực hiện mô hình 120.000 đồng/hộ để mua thùng đựng rác hoặc nắp đậy hố đựng rác thải hữu cơ. Hội phụ nữ xã đã hỗ trợ chế phẩm sinh học cho các gia đình hội viên thực hiện mô hình và hướng dẫn các hộ thực hiện mô hình một cách hiệu quả nhất. Theo báo cáo, xã Vĩnh Hào có 100% số hộ đăng ký thực hiện mô hình và đến nay đã có 856 hộ/953 hộ có điều kiện thực hiện mô hình, đạt 89,8%.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Các địa phương trong huyện tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh

 

Cùng với xã Vĩnh Hào, Đảng ủy Thị trấn Gôi đã xây dựng và triển khai Nghị quyết chuyên đề về thực hiện công tác vệ sinh môi trường, giai đoạn 2020 – 2025, với mục tiêu phấn đầu đến năm 2025, tỉ lệ thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn đạt 97%, trong đó 100% rác thải rắn được thu gom và xử lý đúng nơi qui định, 100% số hộ gia đình trên địa bàn thị thực hiện mô hình “phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ”; 100% tổ dân phố thực hiện tự quản về vệ sinh môi trường. UBND thị đã tổ chức ký cam kết với các ngành, đoàn thể, các tổ dân phố về thực hiện mô hình “phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ” và chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác vệ sinh môi trường. Các tổ dân phố đã tổ chức ký cam kết thực hiện mô hình với 99,9% các hộ dân trong khu dân cư và hiện đã có 60% số hộ đăng ký đã thực hiện mô hình phân loại rác thải hữu cơ tại hộ, góp phần giảm thiểu lượng rác thải thu gom về khu xử lý tập trung.

 

anh tin bai

Xã Thành Lợi ký cam kết thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn

 

Với mục tiêu phấn đấu đến hết quí I năm 2022, có 100% số hộ trong huyện thực hiện mô hình phân loại rác thải hữu cơ tại nguồn, Ban Dân vận Huyện ủy đã ban hành kế hoạch 05 ngày 22/9/2021 của về “Vận động hưởng ứng thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình”. Theo đó, Khối dân vận Đảng ủy các xã, thị trấn trong huyện đều đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các đoàn thể, các thôn, xóm, tổ dân phố trong toàn huyện. Với phương châm “lấy thôn xóm làm địa bàn vận động, lấy hộ gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân làm đối tượng vận động”, Khối dân vận Đảng ủy các xã, thị trấn đã chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, vận động các hộ dân thực hiện mô hình với khẩu hiệu 3T là “Tiết giảm – tái sử dụng – tái chế” bằng các phương pháp như sử dụng hố ủ rác hữu cơ, thùng ủ rác hữu cơ tại hộ gia đình hoặc liên hộ gia đình và phân loại chất thải để chuyển về khu xử lý rác thải tập trung… UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tổ chức ký cám kết thực hiện mô hình với các ngành, đoàn thể, các xóm trên địa bàn. Bằng nhiều giải pháp thiết thực vận động người dân thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm với công tác bảo vệ môi trường, chung sức cùng cộng đồng góp phần cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng môi trường sống, đến nay, toàn huyện đã có 18.208 hộ tham gia thực hiện mô hình phân loại rác thải hữu cơ tại hộ, đạt 38,89%..

Mặt khác, cùng với đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, các địa phương trong huyện đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt và vận động các dong ngõ huy động Nhân dân đóng góp nâng cấp đường dong ngõ gắn với xây dựng rãnh thoát nước, để đảm bảo hệ thống tiêu nước trong khu dân cư được khai thông, tránh tình trạng nước thải sinh hoạt ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường và làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường nông thôn. Bên cạnh công tác thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, UBND huyện đã chỉ đạo hoàn thành việc chuyển nguồn nước thô từ sông Đào cấp cho các nhà máy nước sạch, đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn huyện. Hiện, 100% dân số trên địa bàn huyện đều sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, trong đó, có trên 99,7% số hộ dân sử dụng nước sạch từ các nhà máy cấp nước sạch trong và ngoài huyện.

Có thể thấy, việc tăng cường các biện pháp cải thiện môi trường nông thôn đã đem lại nhiều kết quả, mang đến luồng sinh khí mới cho các địa phương, người dân đã đồng lòng trong thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. Song, để duy trì hiệu quả bảo vệ môi trường nông thôn, các cấp, các ngành trong huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn hộ gia đình phân loại và xử lý tại hộ gia đình; biểu dương những mô hình làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải để nhân rộng các mô hình, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện.

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ THÀNH LỢI
Địa chỉ : UBND Xã Thành Lợi - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam  Định
Email: xathanhloi.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang